วัดพุทธบารมี ไต้หวัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพุทธบารมี
永康泰國寺廟
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพุทธบารมี
ที่ตั้งNo. 77烏竹街永康區台南市710
เลขที่ 77 ถนนอูจู๋ เขตหย่งคัง นครไถหนาน 710
นิกายธรรมยุตินิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิเทศวรกิจโกศล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา
โลโก้วัดพุทธบารมี

วัดพุทธบารมี (ไต้หวัน) (จีน: 永康泰國寺廟 台灣) เป็นวัดไทยในต่างประเทศ โดยเป็นวัดไทยสายธรรมยุต (สาขาวัดชูจิตธรรมาราม ในมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย) ตั้งอยู่ในเขตหย่งคัง นครไถหนาน ประเทศไต้หวัน (สาธารณรัฐจีน) จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2552[1]

ประวัติ[แก้]

วัดพุทธบารมีตั้งอยู่ในเขตหย่งคัง นครไถหนาน ภาคไต้ของประเทศไต้หวัน (สาธารณรัฐจีน) ใกล้กับนครเกาสฺยง ซึ่งเป็นหัวเมืองเศษฐกิจ ท่าเรือขนส่งสินค้า ที่สำคัญของ ไต้หวัน เขตหย่งคัง เป็นเขตที่มีคนไทยมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากพอประมาณ โดยกระจายกันอยู่ ทั้งที่มาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม และมีครอบครัวตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ชาวไทยที่อยู่ที่นี่จึงได้รวมกลุ่มกันและมีมติ ร่วมกัน อาราธนานิมนต์ พระสงฆ์ ไทย มาจำพรรษาเพื่อที่จะเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในเขตภาคใต้ ซึ่งวัดไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนต่อ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ของไทย ในไต้หวัน นั้น มี เพียง 2 วัด แต่ทั้งหมดจะตั้ง อยู่ ทางภาคเหนือ ซึ่งมีคนไทยอยู่หนาแน่นกว่า หากต้องการจะทำกิจกรรมทางพุทธศาสนา ก็ต้องเดินทางไป เป็นเวลา กว่า 1 วัน จึงทำให้ลำบากและมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ

วัดพุทธบารมี จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นวัดไทยวัดแรกในเขตภาคไต้ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและทำกิจกรรมทางด้านพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท โดยมี ชาวไทยที่มีครอบครัวตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ได้มีมติร่วมกัน โดยเบื้องต้นได้เช่าอาคารจัดตั้งเป็นสำนักสงฆ์โดยมี พระครูวินัยธรทรงศักดิ์ วุฑฺฒิโก และคณะมาพำนักเป็นคณะแรกระยะ 6 เดือน หลังจากนั้น ท่านมีศาสนกิจที่จะต้องกลับประเทศไทย จึงได้กราบเรียนท่านพระเดชพระคุณพระกิตติสารมุนี เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม ใด้เมตตานิมนต์พระมาอยู่จำพรรษาแทน พระเดชพระคุณพระกิตติสารมุนี จึงได้นิมนต์ พระมหามงคล ถิรมงฺคโล พระธรรมทูตรุ่นที่ 15 มาจำพรรษา และดำเนินกิจกรรมด้านพระพุทธศาสนาร่วมกับศรัทธาอุบาสก อุบาสิกา ทั้งชาวไทยและชาวไต้หวัน

หลังจากนั้นท่านพระเดชพระคุณพระกิตติสารมุนี เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม (พระอารามหลวง) และพระเดชพระคุณพระอรรถกิจโกศล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก ก็ได้เดินทาง มาเยี่ยมชมกิจกรรมและได้มาร่วมตั้งชื่อวัด และวางแนวทางนโยบาย วัตถุประสงค์ ในการบริหาร ของวัดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยจัดตั้งบริหารในนาม สาขาของวัดชูจิตธรรมาราม ในมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อต่อยอดการศึกษา ของพระภิกษุสามเณร ที่จะมาปฏิบัติศาสนกิจ ในต่างประเทศ เมื่อ ศึกษาจบในระดับชั้นต่าง ๆ ของ โรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย

ปัจจุบัน มี พระครูวิเทศวรกิจโกศล[2] (พระครูปลัด มงคล ถิรมงฺคโล) วิทยฐานะ นักธรรมเอก เปรียญธรรม 3 ประโยค ปริญญาโท ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต เป็นเจ้าอาวาส เริ่มรวบรวมศรัทธาพุทธศาสนิกชน เป็นเวลา 9 ปี โดยทางวัดได้จัดกิจกรรมด้านการเผยแผ่ พระพุทธศาสนา ตามพุทธประเพณี ในวันสำคัญต่าง ๆ ปัจจุบันวัดเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนชาวไทย-ไต้หวันเป็นอย่างดี เป็นที่ปรึกษาให้กับแรงงานชาวไทยในไต้หวัน[3] เป็นศูนย์ร่วมทางจิตใจและมีโครงการจะซื้อที่ดินเพื่อดำเนินการในการวางโครงการก่อสร้างศาสนถาวรวัตถุ ต่อไปตามลำดับ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2561 วัดพุทธบารมีได้ซื้ออาคารตึก 4 ชั้น จำนวน 1 หลัง และพื้นที่อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อต่อเติมตกแต่งเป็นศาลาอเนกประสงค์บัดนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย โดยได้ดำเนินการผ่อนชำระธนาคารอาคารสงเคราะห์จำนวน 8.5 ล้านหยวน จนแล้วเสร็จ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการประดิษฐานพระพุทธศาสนานิกายเถรวาทและเป็นสถานที่รวมจิตใจในการประกอบกิจกรรมอันเป็นบุญกุศลพัฒนาจิตเจริญภาวนาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยในไต้หวันและชาวไต้หวันได้ในระดับหนึ่งจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนการจัดงานประเพณีวัฒนธรรมไทยให้ชาวไทยในต่างแดน ในวันสำคัญต่างๆ เช่น งานวันสงกรานต์[4][5] กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทยให้กับชาวไต้หวัน[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Pharamaha Mongkhon Tiramongkalo. (2011). Chanting Book (Pali-Thai) - Wat Buddhabaramee Thai Temple. The Coporate Body of the Buddha Educational Foundation, Taipei, Taiwan, R.O.C. .
  2. "พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสมณศักดิ์ตั้งพระครูชั้นสัญญาบัตร". www.onab.go.th.
  3. สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ. (2023). แต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านแรงงานประจำสำนักงานระหว่างประเทศ (คำสั่งที่ 348/2566). กระทรวงแรงงาน.
  4. "บันทึกชีวิตในไต้หวัน : บรรยากาศสงกรานต์ในไต้หวันจากภาคเหนือจรดใต้ วัฒนธรรมร่วมของอุษาคเนย์". RTI Radio Taiwan International (ภาษาจีน).
  5. "https://kaohsiung.mol.go.th/news/สนร-เกาสงร่วมกับวัดพุทธบารมี-เมืองไถหนาน-จัดงานประเพณีมหาสงกรานต์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-07. สืบค้นเมื่อ 2023-05-18. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |title= (help)
  6. 《東南亞宗教》課程帶領學生前往台南「永康泰國寺廟」進行文化交流